[Tư vấn] Nên mua laptop hãng nào tốt và bền nhất hiện nay 2020

H

hangngayorg

Bạn đang có ý định mua laptop? Bạn phân vân không biết nên chọn laptop hãng nào chất lượng mà giá thành hợp lý? Bạn đã tham khảo ý kiến bạn bè và tra cứu trên mạng nhiều nhưng vẫn còn hoang mang chưa biết lựa chọn ra sao?


Vậy thì chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm quý giá nhất khi chọn mua laptop và những thương hiệu laptop chất lượng đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

Máy tính xách tay - Laptop là gì?

Máy tính xách tay (Laptop) là một thiết bị, công cụ tuyệt vời giúp cho nhu cầu học tập, làm việc và giải trí của con người thuận tiện hơn. Laptop có cấu hình hơn hẳn so với smartphone hay máy tính bảng và nó cũng linh động hơn chiếc máy tính case cồng kềnh.

Máy tính xách tay khác (Laptop) với máy tính để bàn (Desktop) như thế nào?

Với tên gọi “xách tay” thì laptop sẽ mang tính di động hơn rất nhiều. Dĩ nhiên là laptop vẫn được tích hợp đầy đủ những tính năng của một thiết bị có cấu hình mạnh, màn hình tốt, bàn phím, touchpad, loa,...không khác gì so với desktop.

Các thông số kỹ thuật của laptop

Để chọn được một chiếc laptop chất lượng thì chúng ta phải nắm được các thông số kỹ thuật cơ bản của một chiếc laptop như: CPU, RAM, ổ cứng,...

Nghe có vẻ hơi máy móc nhưng chúng tôi sẽ giải thích ngay sau đây:

Bộ xử lý (CPU) là gì?



CPU ( Central Processing Unit): là một bộ xử lý trung tâm, được xem như là bộ não của máy tính. Tại đây, những thông tin hay dữ liệu sẽ được tính toán một cách khoa học và logic nhất, sau đó sẽ đưa ra các lệnh điều khiển toàn bộ hoạt động của laptop.

Trung tâm CPU được phân ra làm 2 khối cơ bản là: khối điều khiển (CU-Control Unit) và khối tính toán (ALU-Arithmetic Logic Unit), mỗi khối sẽ đảm nhận một vai trò khác nhau:

Khối điều khiển (CU-Control Unit): các vi xử lý có nhiệm vụ thông dịch các lệnh của chương trình và điều khiển hoạt động xử lý, được điều tiết chính xác bởi xung nhịp đồng hồ hệ thống, nhằm mục đích điều khiển chính xác các quá trình hoạt động.

Khối tính toán (ALU-Arithmetic Logic Unit): có chức năng thực hiện các lệnh của đơn vị điều khiển và xử lý tín hiệu, đưa ra các kết quả tính toán chính xác nhất từ phép toán học logic.

Tốc độ xử lý hay tốc độ xung nhịp thường được đo bằng GHz hoặc MHz, được coi là thông số quan trọng nhất của CPU. Với cùng một dòng chip, chẳng hạn như core i5 thì chip nào có xung nhịp cao hơn thì tốc độ xử lý, hiệu suất làm việc sẽ cao hơn.
Trong trường hợp 2 dòng chip khác nhau thì rất khó có thể so sánh được ngay vì tốc độ xử lý còn phụ thuộc vào các thông số khác như: RAM, VGA hay ổ cứng,...
Intel và AMD là 2 nhà cung cấp CPu lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và được các ông lớn như: Apple, Dell, Asus, Lenovo hay HP tin tưởng lựa chọn.

Ý nghĩa của RAM

RAM (Random Access Memory):là bộ phận cực kỳ quan trọng cùng với vi xử lý (CPU) và bộ xử lý đồ họa (GPU), là bộ nhớ dữ liệu tạm thời, cho phép lưu giữ thông tin trong khoảng thời gian ngắn. RAM được cấu tạo từ nhiều linh kiện nhỏ gồm điện trở, tụ điện, transistor,... có nhiệm vụ cung cấp nguồn ổn định cho RAM.

Có 2 loại RAM chủ yếu: RAM tĩnh và RAM động.

SRAM (RAM tĩnh): có chức năng lưu trữ dữ liệu với mục đích là khởi động laptop và dữ liệu được lưu trữ trong SRAM sẽ không bị mất trừ khi khởi động máy tính.

DRAM ( RAM động): so với SRAM thì dữ liệu lưu trữ trong DRAM sẽ bị mất và phải được nạp lại theo chu kỳ. Một số loại RAM được ưa chuộng hiện nay: DDR3, DDR3L, DDR4,...
Hai thông số quan trọng trong RAM mà chúng ta cần phải nắm đó là: BUS và dung lượng.

BUS là độ của kênh, đường dẫn tín hiệu truyền từ bộ phận này sang bộ phận khác. Khi BUS càng lớn thì tốc độ đường truyền càng nhanh. Một số BUS thường gặp: 1600 MHz, 2133 MHz hay 2400 MHz.

Dung lượng RAM hay không gian lưu trữ càng lớn sẽ giúp laptop có thể chạy đa nhiệm được nhiều ứng dụng cùng lúc. Các mức dung lượng phổ biến thường thấy: 2GB, 4GB, 6GB, 8GB và 16GB.

Xem thêm bài viết liên quan

>> máy đọc sách nào tốt>> vòng đeo tay thông minh

Card đồ họa (VGA) có vai trò gì?

Card đồ họa hay Card màn hình (VGA) có tên tiếng anh là Video Graphics Adaptor), bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các thông tin về hình ảnh của máy tính.

Bộ xử lý đồ họa (GPU) là yếu tố quan trọng nhất của VGA, có chức năng như một bộ vi xử lý chuyên dụng, nhận nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa cho bộ vi xử lý trung tâm CPU.

Có 2 loại card đồ họa cơ bản là card onboard và card rời

Card onboard: được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ (main) của laptop hay cụ thể hơn là CPU để thực hiện các tác vụ xử lý hình ảnh.

Card rời: cũng có nhiệm vụ xử lý các thông tin giống như card onboard nhưng card rời lại hoạt động độc lập và riêng lẻ hơn, do đó sẽ cho hình ảnh đồ họa sắc nét hơn rất nhiều.
Hiện tại, trên thị trường có 2 hãng sản xuất đồ họa chất lượng nhất là Nvidia và AMD. Tùy mỗi hãng sản xuất mà VGA lại có chức năng, nhiệm vụ khác nhau:

Giải trí: GeForce của NVIDIA, Radeon của AMD, Intel HD Graphics của Intel

Biên tập phim, thiết kế đồ họa: Quadro của NVIDIA và Firepro của AMD được sử dụng trên các laptop workstations.

Tuy nhiên theo thống kê tại thị trường Việt Nam thì card đồ họa của Nvidia đang được ưa chuộng hơn. Một số sản phẩm của Nvidia có thể kể đến như: GT 740M, GT 650M, NVIDIA Geforce GT 700M Series hay NVIDIA Geforce GT 800 Series.

Ổ cứng là gì?


Ổ cứng quyết định đến tốc độ khởi động, chép xuất dữ liệu hay độ an toàn của dữ liệu được lưu. Chính vì thế khi chọn mua máy tính chúng ta cần quan tâm đến những thông số của ổ cứng để hiểu hơn về chất lượng của chiếc máy tính đó

Có 2 loại ổ cứng cơ bản: HDD và SSD, chúng đều thực hiện những công việc đó là khởi động hệ thống, lưu trữ các ứng dụng và tập tin các nhân của mỗi người. Vậy hai loại ổ cứng này có điểm gì khác biệt?

Giá thành: Ổ SSD đắt tiền hơn so với HDD, có thể là gấp đôi hoặc gấp 3 lần. Ổ cứng SSD thông thường chuẩn 120GB có giá khoảng 1,2 triệu.

Dung lượng: Ổ cứng SSD có dung lượng thấp hơn nên rất hạn chế trong việc lưu trữ dữ liệu. Còn ổ HDD lại có dung lượng khá lớn, vào khoảng 500GB, thoải mái chứa phim ảnh, tài liệu.

Tốc độ: Lựa chọn ổ SSD là phù hợp vì có tốc độ khởi động cực nhanh, còn ổ HDD thì khó làm được điều này.

Độ bền: Ổ cứng SSD không có bộ phận chuyển động, nên dù máy hoạt động có bị rơi thì cũng không ảnh hưởng gì. Còn ổ HDD thì đều không đọc được khi hệ thống bị tắt.

Sự phổ biến: Ổ cứng HDD thường được sử dụng nhiều hơn. Nếu so sánh, phân tích thống kê các sản phẩm trên thị trường hiện nay thì sẽ thấy ổ cứng HDD chiếm vị trí nhiều hơn SSD.

Tiếng ồn: Ổ HDD khi chạy sẽ phát ra tiếng ồn cao hơn khi nó được sử dụng từ các ổ đĩa hoặc đầu đọc di chuyển qua lại, hệ thống làm toàn bộ bằng kim loại. Trong khi đó ổ SSD chạy rất êm khi hoạt động vì nó không có cấu tạo nhiều bằng kim loại.

Vậy nên mua ổ cứng nào?

Ổ cứng HDD thì giá rẻ, dung lượng lớn, nhiều người dùng, độ ồn cao

Ổ cứng SSD ngoài giá thành thì chất lượng vẫn hoàn hảo hơn.

Pin laptop


Pin là yếu tố khá quan trọng khi chọn mua laptop, một số thành phần của pin mà chúng ta cần chú ý như:

Bo mạch: nơi chứa những thông tin cần thiết để giúp máy có thể nhận dạng chính xác loại pin phù hợp.

Cell: mỗi cell là một cục pin li-on có hiệu điện thế 3,6-3,7V cùng dung lượng 2200-2600mAh, cell càng nhiều thì thời gian sử dụng càng lâu. Các loại pin 3, 4, 6, 8, 9 hay 12 cell rất phổ biến hiện nay.

Nhu cầu sử dụng laptop của bạn là gì?

Xác định nhu cầu sử dụng laptop ngay từ đầu là điều rất cần thiết. Bất cứ khi nào chúng ta ra cửa hàng mua laptop thì các nhân viên đều hỏi: anh/chị mua laptop cho mục đích gì? Sau đó họ sẽ gợi ý cho bạn những sản phẩm đúng với yêu cầu mà bạn đề ra.

Mua laptop để làm việc và học tập

Nếu nhu cầu sử dụng laptop của bạn ở mức cơ bản, chỉ xoay quanh soạn thảo văn bản bằng Word, sử dụng Excel để tính toán, chỉnh sửa hình ảnh bằng Photoshop hay giải trí thì chỉ cần một chiếc laptop với cấu hình đơn giản như: màn hình 14 inch, CPU 2 nhân và GPU tích hợp là được.

Mua laptop để chơi game

Nếu bạn mua laptop để cày game cùng với bạn bè thì có thể chú ý tới một số gợi ý về cấu hình máy dưới đây:

• Card đồ họa (VGA): để chơi game mượt và tránh giật lag thì VGA là yếu tố cực kỳ quan trọng. Hiện nay có 2 hãng VGA uy tín mà bạn có thể quan tâm là NVIDIA và AMD.

• CPU: ảnh hưởng tới tốc độ xử lý những ứng dụng yêu cầu cấu hình cao. Trong đó cần chú ý đến 2 thông số chính là nhân và tốc độ, 2 thông số này càng cao thì hiệu năng xử lý sẽ càng cao. Để chạy tốt cần tối thiểu CPU 4 nhân.

• RAM: tối thiểu phải chuẩn DDR3 và dung lượng 4G mới có thể chạy tốt được những ứng dụng game hiện nay.

• Ổ cứng: nên là SSD, nếu HDD thì dung lượng tối thiểu phải là 500GB.

Mua laptop dành cho dân kỹ thuật, thiết kế, đồ họa

Nếu bạn là dân kỹ thuật như cơ khí, xây dựng, chuyên thiết kế đồ họa và sử dụng những phần mềm khó nhằn thì cần chú ý một số gợi ý về cấu hình dưới đây:

• Màn hình: so với các dòng laptop thông thường thì dòng laptop chuyên thiết kế đồ họa sẽ có kích thước màn hình lớn hơn hẳn. Tối thiểu màn hình phải là 15.6 inch, hiển thị full HD, dải màu đạt 60%RGB, công nghệ chuẩn IPS.

• Card đồ họa (VGA): các ứng dụng thiết kế 2D đơn giản hoặc các file nhỏ thì chỉ cần chiếc VGA NVIDIA Quadro 400 có bộ nhớ 512MB là đủ.

Nhưng với những ứng dụng 3D nặng như: Photoshop, Illustrator hay file dung lượng lớn thì cần đến những chiếc card đồ họa cỡ NVIDIA Quadro 600 hoặc NVIDIA Quadro K600 có bộ nhớ 1GB mới đáp ứng được.

• CPU: một số dòng CPU cao cấp như Core i7 4800MQ, Core i7 6700HQ hay Intel Xeon e3-1505M mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu thiết kế.

• RAM: RAM tối thiểu để chơi game là DDR3, 4G hoặc DDR4, 8G.

• Ổ cứng: nên chọn SSD thay vì HDD.


Top 5 thương hiệu laptop bền và tốt nhất hiện nay

Dưới đây sẽ là những thương hiệu laptop hàng đầu, chất lượng tốt nhất mà chúng ta có thể tham khảo khi chọn mua máy tính xách tay.

Laptop Apple


Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với logo quả táo cắn dở của Apple, hãng chiếm thị phần khá lớn trong phân khúc điện thoại (iPhone), iPad và Macbook trên toàn thế giới.

Macbook của Apple sở hữu thiết kế đẹp, sang trọng với tông màu xám trắng chủ đạo. Máy được trang bị công nghệ Retina cho độ phân giải lớn 2880 x 1800 trên dòng laptop MacBook Pro 15 inch và 2560 x 1600 với phiên bản 13 inch.

Apple cho phép người dùng nâng cấp hoàn toàn miễn phí lên các hệ điều hành MacOS x Mavericks, Maps, iBooks hay Safari quan mạng internet một cách dễ dàng.

Ngoài ra, máy cũng được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khác, đặc biệt là tính năng bảo mật và có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus gây hại cho máy. MacBook pro và MacBook Ải là 2 mẫu laptop của Apple được ưa chuộng nhất hiện nay.

MacBook chỉ có thể miêu tả bằng từ “xịn mịn”, nhưng mức giá cũng rất đắt, có thể lên tới 70 triệu/máy, nhưng dù sao cũng hoàn toàn xứng đáng.

Laptop Dell


Dell là một trong những thương hiệu hàng đầu về laptop xuất xứ tại Hoa Kỳ. Hiện nay, Dell đã vươn ra thế giới và trở thành thương hiệu được nhiều khách hàng lựa chọn.

Các sản phẩm của Dell có độ bền cao, hoạt động ổn định trong thời gian dài. Chính vì vậy, Dell luôn là lựa chọn số 1 trong lòng những khách hàng thích sự ổn định và bền bỉ lâu dài.

Tuy nhiên, Dell lại không được đánh giá cao về mặt thiết kế, với các thiết kế khá thô và tương đồng nhau từ dòng Vostro cho đến Inspiron và Latitude.

Giá của laptop Dell tương đối dễ chịu, các dòng Dell Vostro hay Dell Inspiron có giá từ 9 đến 20 triệu đồng.

Laptop Asus


Asus là một trong những thương hiệu máy tính nổi tiếng ra đời tại Đài Loan, đây cũng là một trong những thương hiệu được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

Laptop của Asus hướng đến sản phẩm có kiểu dáng đẹp, mẫu mã sang trọng. Nếu xét về hình thức thì laptop Asus chỉ đứng sau Macbook của Apple.

Giá thành của laptop Asus khá ổn so với điều kiện kinh tế của đa số người dùng nên Asus đang dần trở thành thương hiệu có tốc độ bán hàng tốt nhất.

Laptop Lenovo


Là dòng máy tính được ra đời từ năm 1984 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Một vài năm gần đây, Lenovo đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh về máy tính xách tay. Năm 2017, Lenovo vươn lên đứng đầu về những dòng máy tính được ưa chuộng nhất hiện nay.

Lenovo hướng tới phân khúc phù hợp với khá nhiều người dùng, từ các dòng máy tính bình dân có giá chỉ từ 6 đến 10 triệu đồng như Lenovo Ideapad, Lenovo ThinkPad L.

Bên cạnh đó, Lenovo còn cho ra đời các dòng máy tính cao cấp có đầy tính năng bảo mật cao có giá từ 20 triệu đến 40 triệu đồng. Nổi bật nhất trong đó là Lenovo ThinkPad chuyên phục vụ cho giới văn phòng và doanh nhân, với hiệu năng cao, hoạt động ổn định và bền bỉ.

Nguồn [Tư vấn] Nên mua laptop hãng nào tốt và bền nhất hiện nay 2020

Continue reading...
 

Similar threads

S
Replies
0
Views
50
sama shadow
S
T
Replies
0
Views
135
thanh camnguyen
T
H
Replies
0
Views
166
HuỳnhTiến Tiến
H
N
Replies
0
Views
140
ngaonguboy
N
Back
Top Bottom